KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2020-2021
Lượt xem:
PHÒNG GD & ĐT TX ĐỨC PHỔ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT N
TRƯỜNG MN PHỔ THẠNH Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Số: 01 /KH-MN Phổ Thạnh, ngày 6 tháng 10 năm 2020
KẾ HOẠCH NĂM HỌC
2020 – 2021
Căn cứ công văn số 558/PGDĐT- GDMN ngày 21 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục – Đào tạo Đức Phổ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 của bậc học mầm non;
Căn cứ vào kết quả đạt được trong năm học 2019-2020, dựa trên tình hình thực tế tại địa phương, trường Mầm non Phổ Thạnh xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020- 2021 như sau:
- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG
Trường mầm non Phổ Thạnh là một trường đóng trên địa bàn xã ven biển, 75% phụ huynh sống bằng nghề làm biển, còn lại đa số là phụ huynh làm nghề nông và buôn bán nhỏ lẻ, trường có nhiệm vụ nuôi dạy trẻ từ 24 tháng đến mẫu giáo 72 tháng tuổi. Trường có 01 điểm trung tâm và 03 điểm lẻ, các điểm trường đều đặt gần khu dân cư thuận lợi cho việc phụ huynh đưa con đi học; trường có tổng số: 23 lớp/ 900 học sinh (tăng 30 trẻ so với năm học trước)
1.Thuận lợi và khó khăn
a.Thuận lợi
Được sự quan tâm và chỉ đạo tích cực của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương phường Phổ Thạnh, Phòng GD&ĐT Đức Phổ, các đoàn thể, cơ quan, ban ngành, sự phối hợp tích cực của phụ huynh học sinh, tạo điều kiện để trường phát triển thuận lợi;
Công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm và phát triển ngày càng có hiệu quả, công tác xây dựng Đảng được chú trọng;
Tập thể nhà trường luôn đoàn kết, góp ý thẳng thắn để xây dựng và phát triển trong nhà trường;
– Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong nhiệm vụ nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ;
– Các tổ chức trong nhà trường tiếp tục được kiện toàn;
– Từng bước được tăng cường và ổn định về cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt cho công tác nuôi dưỡng trẻ tại trường đạt kết quả tốt.
Hiện nay, trường Mầm non Phổ Thạnh phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi được phòng Giáo dục & Đào tạo Đức Phổ tham mưu và xây dựng kiên cố hóa, khang trang đúng quy cách, có đầy đủ đồ dùng dạy và học.
- Khó khăn:
Trường mầm non Phổ Thạnh khó khăn trong công tác tuyển sinh đầu năm học, cơ sở vật chất (cụ thể là phòng học ) không đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ 4-5 tuổi, nhà trẻ ra lớp
Điểm trường Thạch By 2 có 03 phòng học chật hẹp, số lượng trẻ ra lớp vượt quá quy định nên ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học cho nhà trường.
Năm học 2020-2021 trường không có nhân viên y tế phụ trách công tác CSSKBĐ cho trẻ, cân đo, biểu đồ tăng trưởng cho trẻ hàng tháng, khó khăn cho công tác y tế;
Điểm trường Long Thạnh hiện nay chưa có khu thể chất, đồ dùng đồ chơi ngoài trời chưa có; hạn chế cho việc hoạt động và vui chơi của trẻ.
2/ Tình hình học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất:
- Tình hình học sinh:
Tổng số lớp: 23/23 lớp bán trú;
+ Trong đó MG lớn: 09, MG Nhỡ: 8, MG Bé: 04, nhóm trẻ: 02
Tổng số học sinh: 900/419 nữ; Tăng so với năm học trước 33 trẻ (Tính đến thời điểm tháng 10)
+ Trong đó: Trẻ 5 tuổi: 372/168 nữ, trẻ 4 tuổi: 319/ 125 nữ, trẻ 3 tuổi: 165/68 nữ, nhà trẻ: 53/28 nữ
b.Tình hình cán bộ giáo viên, nhân viên:
– Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên: 70 người. Trong đó: Hiệu trưởng: 01, Phó hiệu trưởng: 02, giáo viên: 46, kế toán: 01, cấp dưỡng, bảo vệ 22 người.
– Trình độ chuyên môn CBQL: 03 Đại học sư phạm mầm non
– Trình độ chuyên môn giáo viên: Trên chuẩn: 30 giáo viên; biên chế: 38, trong đó 09 giáo viên đang theo học nâng chuẩn
– Nhân viên: Cao đẳng: 01, trung cấp: 01; Cấp dưỡng 13: Hoàn thành chương trình, Tốt nghiệp trung cấp chế biến thực phẩm: 12 người, còn lại 05 nhân viên đang đăng ký theo học trong năm học đến cuối năm 2020, nhân viên cấp dưỡng tốt nghiệp lớp trung cấp chế biến thực phẩm: 100%
c/ Tình hình cơ sở vật chất:
Tổng số phòng: 35; trong đó: phòng học: 23 phòng (20 phòng kiên cố, 3 phòng bán kiên cố, các lớp học đều có công trình vệ sinh, 04 phòng nhà bếp, 04 phòng hiệu bộ, 01 văn phòng, 01 phòng chức năng)
II/Nhiệm vụ trong tâm:
Tiếp tục tăng cường công tác tuyền truyền để quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ giáo dục chăm sóc trẻ;
Tiếp tục thực hiện mục tiêu, kế hoạch phòng chống dịch Covid- 19 trong nhà trường
Nhà trường luôn củng cố mạng lưới trường lớp học, thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của trẻ trong giai đoạn phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, thực hiện tốt môi trường giáo dục đảm bảo an toàn tuyệt đối trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường; Luôn duy trì cũng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi;
Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh trong công tác quản lý, quản trị , tăng cường nề nếp, kỹ cương trong nhà trường. Nâng cao hiệu quả trong chăm sóc giáo dục trẻ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường nề nếp kỹ cương tình thương trách nhiệm, nâng cao đạo đức nhà giáo cho đội ngũ CB- GV-NV ;
Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 2633/ KH- UBND ngày 30/11/2015 của UBND Thị xã Đức Phổ về Nghị quyết số 29- NQ/TƯ ngày 04 tháng 9 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về ” Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế“; thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2020-2021;
III/ Các nhiệm vụ cụ thể
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
Thực hiện theo công văn số 558/PGD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2020-2021 của phòng Giáo dục thị xã Đức Phổ và tình hình thực tế phát triển nhiệm vụ năm học của nhà trường;
Tiếp tục thực hiện và triển khai nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non theo các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch của Đảng Ủy phường Phổ Thạnh; thực hiện các cuộc vận động các phong trào thi đua của ngành năm học 2020-2021; trường mầm non Phổ Thạnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
Thực hiện các văn bản theo theo Luật Giáo dục năm 2019 đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý trong nhà trường;
Đảm bảo các Chính sách phát triển mầm non theo Nghị Định số 105/2020/NĐ-CP ngày 5/9/2020 của Chính phủ
Tập trung về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển hài hòa về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách cho trẻ, chuẩn bị tốt cho trẻ sẵn sàng tâm thế vào lớp 1; phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ nhẹ cân thấp còi, thừa cân béo phì còn dưới 10 %,
– Thực hiện đúng chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD & ĐT ban hành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, phát triển cả về số lượng và chất lượng;
– Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi 100%. Đảm bảo các chỉ tiêu về huy động trẻ mầm non ra lớp trên 70% trở lên, phát triển số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ;
– Đẩy mạnh tốt công tác tuyên truyền, huy động từ nhiều nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị, khu hoạt động giáo dục thể chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp;
– Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện theo chủ đề “Đổi mới căn bản toàn diện trong giáo dục”, tăng cường công tác giảng dạy trẻ với phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”giai đoạn 2016-2020.
Nhà trường tiếp tục xây dựng đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2025 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương;
Tham mưu với cấp trên bổ xung thêm kinh phí mua sắm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ 3-4 tuổi, nhà trẻ;
Tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý trong nhà trường theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế, giám sát; Nâng cao chất lượng công tác quản trị trong nhà trường;
– Chỉ đạo tốt việc tăng cường đổi mới hình thức về nội dung sinh hoạt chuyên môn, đảm bảo các loại hồ sơ sổ sách chuyên môn theo quy định theo quy định điều lệ trường mầm non;
– Đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ trong trường học. Thực hiện tốt nhiệm vụ người đứng đầu và thực công khai các quy chế trong nhà trường theo quy định.
– Đảm bảo các quy định tài chính trong nhà trường theo Thông tư 16/2018-TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục; Thực hiện nghiêm túc về phân cấp quản lý, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong nhà trường theo Thông tư 11/2020/TT_BGD ĐT ngày 19/5/2020, Thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường theo Thông tư số 36/2017/TT-BGD-ĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo
Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo của cấp trên, chế độ báo cáo của giáo viên đối với nhà trường;
– Thực hiện các nội dung thanh tra, kiểm tra trong nhà trường theo quy định, quy chế thanh tra nội bộ trường học; Phối hợp với chính quyền đại phương quản lý các nhóm, lớp mầm non tư thục trên đại bàn;
Căn cứ từ tình hình thực tế về giáo dục tại địa phương và trên cơ sở đổi mới giáo dục toàn diện cũng như đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Trường Mầm non Phổ Thạnh xây dựng phương hướng nhiệm vụ như sau:
- Những chỉ tiêu và biện pháp cụ thể:
- Công tác chính trị tư tưởng
Thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành đề ra; Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “ Đổi mới, sáng tạo trong chăm sóc giáo dục trẻ”, Thực hiện tốt nội dung của cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “xây dựng trường học an toàn, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường. “Học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua” Dạy tốt học tốt; cuộc vận động của ngành và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
* Chỉ tiêu:
– 100% CB-GV-NV đăng ký làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề năm học 2020- 2021, về đạo đức nhà giáo, Chỉ thị số 33/2006/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục và cuộc vận động “Hai không” cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”
– 100% CB-GV-NV tham gia học tập các Nghị quyết, bồi dưỡng chính trị trong hè
– 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện tốt các chuyên đề theo quy định
– 100 % Các điểm trường đảm bảo cây xanh bóng mát và có cảnh quang trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn cho việc hoạt động học và vui chơi cho trẻ;
-Trang trí các biểu bảng có nội dung tuyên truyền đến công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
– Phấn đấu 4/4 điểm trường đạt tiêu chuẩn“Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và được xếp loại tốt.
Biện pháp thực hiện:
Nhà trường luôn điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học nâng chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, các đợt học chính trị trong hè;
Nhận thức nâng cao đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp, tác phong mẫu mực, lối sống lành mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, bảo vệ tài sản của nhà trường được thể hiện qua việc thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ;
Tổ chức đánh giá Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên hàng năm, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về đạo đức nhà giáo;
– Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, lồng ghép có hiệu quả các cuộc vận động với các hoạt động cụ thể của trường, nhằm rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong mẫu mực, lối sống lành mạnh, tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí của cán bộ, giáo viên và nhân viên. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường;
Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tập trung vào các nội dung: Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, trồng thêm và chăm sóc tốt các cây xanh ở điểm trường, điểm trường Long Thạnh cần tham mưu đầu tư thêm cây xanh, bóng mát, khu vui choi cho trẻ.
Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động, thân thiện với những người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử; Giáo viên sưu tầm và sáng tác các trò chơi dân gian, hát dân ca phù hợp với văn hóa của địa phương ….đưa vào hoạt động học và hoạt động vui chơi của trẻ.
Tổ chức tham quan, học tập rút kinh nghiệm; Nhằm tạo cho các thành viên trong nhà trường có điều kiện phấn đấu trong công tác xây dựng phong trào của lớp, của trường; Đưa tất cả các hoạt động này vào công tác đánh giá xếp loại CB-GV-NV hàng tháng và cuối năm học.
- Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp
- a. Quy mô phát triển trường, lớp và phát triển về số lượng
* Chỉ tiêu:
+Tổng số trẻ: 900/419 nữ
– Huy động trẻ từ 5 tuổi: 372/ 372 Đạt: 100%
– Huy động trẻ từ 3- 4 tuổi: 481 / 852 Đạt tỷ lệ : 56.4 %
– Huy động trẻ nhà trẻ : 52/ 1089 Đạt tỷ lệ 4.7 %
Phân công giáo viên phụ trách từng điểm thôn xuống từng địa bàn; Điều tra nắm được số trẻ cụ thể; Rà soát lại số trẻ 5 tuổi để tiếp tục vận động ra lớp đạt 100 %
+ Về trường lớp
Tổng số: 23 lớp
Trong đó: Mẫu giáo lớn : 09 lớp
Mẫu giáo nhỡ: 08 lớp
Mẫu giáo bé: 04 bé
Nhà trẻ: 02 nhóm
* Tổng số học sinh toàn trường: 900/ 389 nữ
Trong đó: Trẻ mẫu giáo: 856/193
Trẻ nhà trẻ: 52 / 28 nữ
* Biện pháp thực hiện
Tiếp tục tham mưu về quỹ đất để xây dựng thêm cơ sở vật chất phòng lớp học trong năm học 2020-2021;
Nhà trường tham mưu các cấp đầu tư ngân sách, tranh thủ nguồn dự án, quan tâm của cha mẹ học sinh, các mạnh thường để xây dựng mua sắm cơ sở vật chất: xây dựng khu thiên nhiên, xây dựng khu vận động thể chất ở các điểm trường để trẻ hoạt động học tập và vui chơi, mở rộng qui mô trường lớp đáp ứng nhu cầu gởi con của các bậc cha mẹ phụ huynh. Tăng tỷ lệ vận động trẻ 4-5 tuổi, 3-4 tuổi và trẻ nhà trẻ ra lớp
Xây dựng kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 239/QĐ- TTg của Thủ tướng chính phủ. Tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn về Phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi do Phòng GD-ĐT Đức Phổ tổ chức; để cán bộ, giáo viên của trường được dự và nắm bắt về nghiệp vụ điều tra phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Tiếp tục đầu tư mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ để thực hiện có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non, đáp ứng nhu cầu thực tế của trẻ, thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ;
- Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi
Thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Thông tư số 07/2016TT/BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục
Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, lập kế hoạch vận động đối với tất cả các độ tuổi ra lớp, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ;
Hoàn thành hồ sơ để đề nghị các cấp kiểm tra công nhận Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi;
Triển khai và thực hiện kết luận số 51-KL/TW theo quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2020; Tham mưu cấp trên bổ sung đủ biên giáo viên cho nhà trường
Đảm bảo kịp thời chính sách hỗ trợ ăn trưa cho các đối trẻ đúng đối tượng được hộ trợ đúng đối tượng;
4 Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ
4.1. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ
Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo theo (Nghị Định 80/2017/NĐ-CP) về an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và Chỉ thị số 993/CT-BGD ĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Trưởng Bộ GDĐT về tăng cường các giải pháp phòng chống và không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ, xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích và xảy ra mất an toàn cho trẻ;
* Chỉ tiêu:
– 100% trẻ mầm non trong nhà trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần
– 100% trẻ mầm non được khám sức khỏe đúng định kỳ 1-2 lần/ năm, thực hành đúng các thao tác vệ sinh cá nhân hàng ngày; riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi bán trú phải tự phục vụ về vệ sinh cá nhân tại trường;
– 100% trẻ được đảm bảo an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường;
– Hợp đồng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, kiểm tra xét nghiệm mẫu nước 6 tháng/ lần.
– Đảm bảo khẩu phần ăn theo định lượng hàng ngày của trẻ và số tiền của trẻ, đảm bảo thực đơn phù hợp với tình hình của địa phương;
– 100% trẻ mầm non được cân đo, theo dõi sức khỏe hàng quý đối với mẫu giáo, bằng biểu đồ tăng trưởng 04 lần/năm;
– Phấn đấu nâng tỉ lệ trẻ có cân nặng và chiều cao bình thường đạt từ 96-98%, giảm dần tỉ lệ trẻ SDD vừa ở thể nhẹ cân và thấp còi xuống dưới 10%, không có trẻ SDD nặng.
– Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích, không có ngộ độc thực phẩm, hóc thức ăn xảy ra trong nhà trường, bỏng do điện, nước….
* Biện pháp thực hiện:
Thực hiện nghiêm túc công văn số 115/SGDĐT-GDMN ngày 10/02/2014 ” về việc sử dụng các loại thiết bị đồ dùng và đồ chơi không rõ nguồn gốc, có thể nguy hại đến tính mạng của trẻ;
Thực hiện về việc phòng tránh tai nạn thương tích theo thông tư số: 13/2010/TT-BGD ĐT ngày 15/4/2010 của Bộ Giáo dục.
Có kế hoạch kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, để kịp thời phát hiện khắc phục những yếu tố để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động vui chơi của trẻ
Tuyên truyền về việc ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ trong nhà trường;
An toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường;
Mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng;
Thực hiện công tác quản lý bếp ăn VSAT theo quy định hiện hành (Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLTBYT-BGDĐT về đảm bảo chất lượng bữa ăn để đảm bảo công tác VSATTP trong trường học); Chấp hành nghiêm túc xét nghiệm mẫu nước phục vụ nấu ăn cho trẻ 06 tháng/ lần;
Ban giám hiệu phối hợp với công đoàn nhà trường vận động, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, vệ sinh chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại trường, quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn ở trường, thực hiện nghiêm việc chấm điểm bếp ăn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo qui định hiện hành theo kế hoạch đề ra;
Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường, lau sàn nhà và vệ sinh đồ dùng đồ chơi của trẻ thường xuyên theo lịch vệ sinh hàng tuần tại lớp, giáo dục trẻ các thao tác vệ sinh cá nhân, nhất là thực hiện rửa tay bằng xà phòng,….để phòng tránh bệnh dịch Covid 19 và các tay chân miệng, do vi rút gây ra. Lau nhà bằng dung dịch Cloramin B 0,2 %;
Tăng cường công tác vệ sinh phòng bệnh theo mùa, mùa hè phòng học sạch sẽ thoáng mát, mùa đông trẻ được giữ ấm không có gió lùa, vệ sinh phòng lớp, môi trường xung quanh sạch sẽ; chủ động phối hợp với y tế xã khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ 2 lần/ năm; quản lý sức khỏe, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh cho trẻ, tiêm chủng phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong toàn trường, tuyên truyền với phụ huynh về phòng chống bệnh SXH cho trẻ, ngủ phải mắc màn, diệt loăng quăng bọ gậy;
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về giáo dục vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho trẻ, triển khai rộng mô hình “Giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc trẻ, thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì;
Thực hiện triệt để công tác cân đo cho trẻ hàng quí theo năm học và theo dõi trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Giáo viên thực hiện tốt chế độ sinh hoạt hằng ngày, thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng, phòng chống tai nạn thương tích và vệ sinh an toàn thực phẩm vào tiết dạy, vào các hoạt động của trẻ, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thông qua các cuộc họp phụ huynh, qua bài tập trắc nghiệm, qua góc tuyên truyền…
Thực hiện đánh giá Chuẩn hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường Mầm non.
Ban Giám hiệu tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động chăm sóc trẻ tại các nhóm,lớp
4.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ
Thực hiện kịp thời chế độ cho trẻ ăn trưa, chi phí học tập đối với các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ nghèo…
Nhà trường luôn có kế hoạch quản lý chặc chẽ để đảm bảo chế độ ăn hàng ngày theo quy định của Bộ y tế bao gồm đủ 4 nhóm thực phẩm, nhà trường tính định lượng khẩu phần ăn bằng phần mềm dinh dưỡng;
Luôn tuyên truyền đến các bậc cha mẹ để hiểu rõ tầm quan trọng về sức khỏe và sự phát triển của trẻ, để cùng phối hợp với nhà trường làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ;
Nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cách phòng chống các bệnh, dịch bệnh…
4.3 Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non
- Chỉ tiêu;
– 100% giáo viên tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non
– 100% các lớp thực hiện nghiêm túc đúng chương trình Giáo dục mầm non, luôn linh hoạt, sáng tạo trong việc chỉ đạo thực hiện chương trình để phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Tăng cường vận động trẻ ra lớp học bán trú đối với các độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo.
– 100% các nhóm lớp có góc tuyên truyền tại lớp về các nội dung lễ giáo và việc thực hiện chủ đề trong chương trình như: vệ sinh, kỹ năng sống cho trẻ đi kèm với hình ảnh minh họa rõ ràng cụ thể.
– 100% giáo viên thực hiện đúng chương trình GDMN do BGD & ĐT ban hành; thực hiện công tác soạn bài trước khi lên lớp;
– 100 % CB-GV tham gia bồi dưỡng thường xuyên do Sở GD và Phòng GD& ĐT Đức Phổ.
– 100% nhà trường tăng cường hình thức sinh hoạt chuyên môn theo khối , lớp bằng hình thức tập trung, hình thức học qua mạng;
– 100 % Giáo viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên
– 100% Cán bộ quản lý đạt trình độ Đại học sư phạm mầm non; và các văn bằng chúng chỉ theo quy định
– 85% Giáo viên đạt trình độ Đại học sư phạm mầm non;
– 15 % Giáo viên theo học Đại học;
– 100% CB-GV tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo;
– 100 % CB-GV-NV thực hiện nghiêm túc các Quy tắc ứng xử trong nhà trường
– 100 % Giáo viên được đánh giá về Chuẩn nghề nghiệp Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
– 100% CB-GV tham gia đầy đủ các đợt sinh hoạt, học tập chính trị, tập huấn chuyên môn do các các cấp tổ chức;
– 100 % giáo viên tham gia dự giờ đủ số tiết theo quy định 2 tiết/ tháng, thao giảng đúng theo kế hoạch.
- b) Biện pháp thực hiện:
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục tích hợp theo phương châm“Học mà chơi, chơi mà học” thực hiên chuyên đề “ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”; Kết hợp với Công đoàn, nhà trường đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác dạy và học;
– Ban giám hiệu lập kế hoạch thực hiện công tác thanh, kiểm tra theo từng chủ đề;
Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên môn, chỉ đạo triển khai và thực hiện.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn đều đặn theo thời gian quy định của chuyên môn mầm non của Phòng GD&ĐT Đức Phổ, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp những vướng mắc và đánh giá việc thực hiện các chủ đề;
Tổ chức thao giảng tiết dạy tốt 2 tiết/tháng, phối hợp với công đoàn trường tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tập trung 3 tháng/ lần;
Lên kế hoạch cho giáo viên dự giờ chéo, rút kinh nghiệm. Tạo điều kiện để giáo viên được tham quan học tập rút kinh nghiệm từ các đơn vị bạn;
Tham dự các lớp tập huấn, học tập do Phòng GD-ĐT Đức Phổ và các cấp, các ngành tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn;
Tổ chức tốt các hội thi cấp trường, tham gia hội thi cấp huyện và cấp tỉnh
Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng để thực hiện chương trình GDMN, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT về Chuẩn nghề nghiệp GVMN của Bộ Giáo dục & Đào tạo;
Phổ biến đến từng CB-GV về Điều lệ trường mầm non, Thông Tư 48/2011/TT- BGD ĐT ngày 25 tháng 10 năm 2011 về Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non; quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ, Quyết định số 16/ 2008/ QĐ-BGĐĐT về đạo đức nhà giáo và các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở, PGD-ĐT để cán bộ giáo viên nâng cao năng lực quản lý trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đảm bảo thực hiện tốt chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho CB-GV về các nội dung tâp huấn hè, tham gia học tập đầy đủ các lớp chính trị, bồi dưỡng chuyên môn do các cấp tổ chức;
Tổ chức cho giáo viên được dự giờ chéo đồng nghiệp, dự các tiết dạy tốt để học tập, chia sẻ kinh nghiệm;
Chọn giáo viên cốt cán tham dự các lớp tập huấn thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo thông tư số 17/2009/ TT-BGD ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 do Sở GD – ĐT tỉnh Quảng Ngãi triển khai.
Tiếp tục thực hiện phương pháp dạy học ” Lấy trẻ làm trung tâm“, mục đích là để tự tìm tòi khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm ” học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với từng lứa tuổi.
Giáo viên phải tạo ra môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết trong nhóm, lớp để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi, phát triển kỹ năng giao tiếp, giúp trẻ tự tin mạch lạc, biểu cảm tình cảm của mình với cô giáo, bạn bè và những người xung quanh.
Tiếp tục thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi theo quy định Thông tư 23/2010/ TT-BGD ĐT ngày 27/10/2010 nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp một.
Nhà trường tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”
Xây dựng bảng tuyên truyền tại điểm trường trung tâm, luôn thay đổi nội dung và hình ảnh phong phú phù hợp với nội dung chủ sự kiện và chủ đề
Nhà trường kết hợp với trường Tiểu học để tổ chức thực hiện tốt nội dung ” Hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên Tiểu học”
5/ Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
- Chỉ tiêu:
– 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo
– 100% Cán bộ,giáo viên, nhân viên tham gia bồi dưỡng tập huấn để nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ;
– 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện tham gia đâyù đủ các lớp học chính trị theo chuyên đề “Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Theo chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 27-CT/TTg
100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện quả tắc ứng xử trong nhà trường theo Thông tư số 06/2019/TT-BGD/TT-BGD ĐT ngày 12/4/2019
- b) Biện pháp
Nhà trường luôn triển khai kịp thời các văn bản, Chỉ thị, Thông tư của các cấp qua nhiều hình thức trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, zalo của trường…
Luôn quán triệt các nội dung đến tập thể nhà trường
Theo dõi việc thực hiện của giáo viên, đánh giá từng nội dung qua các hình thức đánh xếp loại hàng tháng, học kỳ, cuối năm học.
6/ Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo và hội nhập quốc tế
Tiếp tục tham mưu và thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong nhà trường theo Theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo.
7/Tăng cường về ứng dụng công nghệ thông tin
Nhà trường từng bước thực hiện và áp dụng công thông thông tin trong công tác quản lý trường học, hồ sơ của cán bộ, giáo viên,nhân viên trong nhà trường lưu trũ khoa học
100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều xử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, báo cáo cho cấp trên.
Quản lý bếp ăn, thực đơn và khẩu phần ăn của trẻ trên hệ thống phần mềm dinh dưỡng.
8/ Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non
100% Cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường được quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ của Bộ về đổi mới và phát triển Giáo dục mầm non
Thực hiện các văn bản hướng dẫn Luật Giáo dục sữa đổi năm 2019;
Thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non; Đưa các hình ảnh hoạt động của nhà trường về kết quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Đẩy mạnh tuyen truyền về vai trò vị trí của Giáo dục mầm non trong nhà trường.
9/Tăng cường cơ sở vật chất, tài chính
a.Về Cơ sở vật chất
Triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường Nghị định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập của Chính phủ.
- Tài chính
Thực hiện công văn số: 570/ Pgd ĐT- PKHTC ngày 23/9/ 2020 của phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu tại các đơn vị trường học trong năm học 2020 -2021; Thực hiện theo Quyết định số:43/2016/QĐ-UBND ngày 01/9/2016 của Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ngãi; Quyết định về mức thu học phí dối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục Phổ Thông, giáo dục thường xuyên, trong năm học 2016-2017 đến 2020-2021
Quản lý công tác thu chi tài chính theo quy định của pháp luật; Đảm bảo thu chi minh bạch, công khai rõ ràng; Bám sát theo Quy chế chi tiêu nội bộ trường học.Thực hiện tốt thu chi bán trú theo nguyên tắc thu đủ bù chi.
* Biện pháp thực hiện
Nắm chắc và nghiên cứu thực hiện các văn bản pháp luật về nguyên tắc thu chi tài chính trong trường học;
10/ Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
a/ Thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN
Tiếp thu lĩnh hội các văn bản theo quy định của các cấp về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ;
Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, đúng số liệu và có chất lượng. Tăng cường trao đổi văn bản hành chính điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý văn bản, quản lý hành chính.
b/Công tác kiển tra nội bộ:
– 100% giáo viên lên lớp phải có hồ sơ giáo án;
– 100 % giáo viên được kiểm tra theo từng chuyên đề
– 100% giáo viên được kiểm tra hồ sơ, dự giờ đột xuất, kiểm tra chuyên đề;
– Ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn dự giờ 2 đến 3 tiết/ tháng/ giáo viên;
– Giáo viên dự giờ chéo 2 tiết/ tháng;
– Kiểm tra vệ sinh bếp ăn hàng ngày, hàng tuần, tháng theo kế hoạch đề ra.
– Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, đúng số liệu và có chất lượng. Tăng cường trao đổi văn bản hành chính điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý văn bản, quản lý hành chính.
– Trường tiến hành kiểm kê tài sản 04 lần/năm vào thời điểm tháng 5 và đầu tháng 7 hàng năm của mỗi năm học, đầu năm và cuối năm hành chính. Hướng dẫn giáo viên lập sổ theo dõi tài sản, quản lý tài sản, nhằm nắm bắt số liệu kịp thời để nhà trường có kế hoạch bổ sung và sửa chữa.
c/ Quản lý việc lưu trữ hồ sơ của nhà trường đầy đủ và khoa học theo từng bộ phận, phụ trách riêng biệt, dễ tìm.
* Biện pháp thực hiện:
– Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình GDMN; lập kế hoạch thanh- kiểm tra nội bộ cụ thể theo từng tháng;
– Thành lập Ban thanh tra nhân dân để kiểm tra, giám sát các hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường;
– Tổ chức kiểm tra toàn diện giáo viên dưới nhiều hình thức: đột xuất và báo trước. Nội dung kiểm tra: Dự giờ tiết dạy, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, kiểm tra nề nếp trẻ, việc thực hiện vệ sinh, trang trí lớp, trang trí các góc…
– Kiểm tra việc thực hiện: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở các nhóm lớp, việc soạn giáo án bằng vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy, vệ sinh, trang trí lớp, chăm sóc góc thiên nhiên, cây xanh.
*Thực hiện công tác chỉ đạo và tổ chức hội thi
* Chỉ tiêu
– Tham gia các hội thi do ngành tổ chức đều đạt giải
* Biện pháp thực hiện
– Tổ chức tốt các hội thi tuyên truyên viên giỏi về các nôi dung quy định trong hội thi của ngành, thi GVDG cấp trường, tổ chức hội thi bé khéo tay, nhanh trí cấp trường tham gia để lựa chọn hạt giống cho hội thi cấp huyện thi làm đồ chơi vận động cho trẻ bằng vật liệu phế thải có tại địa phương.
Năm học 2020 – 2021 Trường mầm non Phổ Thạnh tổ chức các hội thi cấp trường để tham gia hội thi ở cấp huyện;
– Hội thi “ Giáo viên dạy giỏi các cấp”
– Hội thi “ Bé hoạt động thể chất”
Trường xây dựng kế hoạch về kinh phí để tổ chức hội thi, bồi dưỡng, khen thưởng những cá nhân, tập thể tham gia hội thi;
– Nhà trường tham mưu với các cấp, cha mẹ học sinh hỗ trợ thêm kinh phí để tổ chức hội thi cấp trường, bồi dưỡng, khen thưởng những cá nhân có thành tích trong các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh;
– 100% giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các bậc cha mẹ, cộng đồng về giáo dục mầm non trong nhà trường;
– 75 % số cha mẹ học sinh tham gia các buổi truyên truyền do nhà trường tổ chức.
10/ Hoạt động đoàn thể:
– Trường phối hợp với công đoàn tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Dân chủ- Kỹ cương- Tình thương- Trách nhiệm”. Mỗi cán bộ công chức – viên chức đều gương mẫu, xây dựng gia đình văn hóa. Công đoàn tham gia giám sát, vận động, xây dựng và đánh giá các hoạt động trong nhà trường, đồng thời động viên mọi thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Công đoàn có trách nhiệm thúc đẩy các phong trào thi đua trong nhà trường để đạt kết quả tốt. Tổ chức các ngày lễ, hội trong năm vui tươi và ý nghĩa
– Tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú;
– Tổ chức hội diễn văn nghệ nhằm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
- Đăng ký thi đua:
- Tập thể:
– Các hội thi cấp huyện dành cho cô và trẻ đều đạt giải cao;
– Trường: Tập thể lao động xuất sắc;
– Đơn vị: Đạt cơ quan văn hóa;
– Công đoàn: Công đoàn cơ sở vững mạnh;
– Chi bộ đạt “ Chi bộ trong sạch vững mạnh”
- Cá nhân:
– GVDG cấp trường: đạt 85 % trở lên
– Giáo viên đăng ký tham gia dự thi GVDG cấp huyện 100%
– Lao động tiên tiến: đạt 77 %
– Đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua: đạt 15 % trở lên
D/ KIẾN NGHỊ:
- Đối với chính quyền địa phương:
Quan tâm chỉ đạo kịp thời cho trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học;
Tạo điều kiện cho trường trong công tác Phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi.
- Đối với Phòng Giáo dục:
– Quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị phụ vụ công tác hoạt động dạy và học của nhà trường; bổ sung thêm kinh phí cho nhà trường để thực hiện các hoạt động chi trả tiền lương hợp đồng cho giáo viên và hoạt động chuyên môn;
– Cung cấp thêm bàn ghế cho học sinh 3- 4 tuổi và 4-5 tuổi, đồ chơi ngoài trời, thiết bị, đồ dùng dạy học cho các điểm trường;
– Tham mưu để trường thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm học 2020-2021
Trên đây là phương hướng nhiệm vụ năm học 2020– 2021của trường Mầm non Phổ Thạnh.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GD & ĐT Thị xã Đức Phổ; ( Đã ký)
– UBND phường Phổ Thạnh ( Để biết)
– CB, GV, NV; Trịnh Thị Nữ
– Lưu: VT.